ISO 9000 ความหมายและการนำไปใช้ประโยชน์

ISO 9000 

ความหมายและการนำไปใช้ประโยชน์


          หลายคนคงเคยได้ยิน ISO 9000 ที่ติดประกาศอยู่หน้าองค์กร หรือหสถานประกอบการเพื่อบ่งบอกให้ผู้คนทั่วไปได้ทราบว่าองค์กiหรือสถานประกอบการของเขาหล่านั้นได้รับการรับรองระบบ ISO 9000 แต่มีน้อยคนนักที่เข้าใจว่า ระบบ ISO คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง เราจะมาเรียนรู้กันในเรื่องระบบ ISO 9000 กันครับ

ระบบ ISO 9000 คืออะไร?

ก่อนที่จะมาทำความรู้จักระบบ ISO 9000 เรามาทำความเข้าใจ ISO กันก่อนซึ่ง ISO ย่อมาจากคำว่าInternational Organization for Standardization  โดยเป็นองค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมการกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล  

          ส่วนระบบ ISO 9000 เป็นมาตรฐานหนึ่งขององค์กรระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐานที่ได้จัดทำขึ้น ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการคุณภาพ (Quality Management system) จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับองค์กรในการดำเนินงานในทุกขั้นตอนตั้งแต่การออกแบบ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การติดตั้ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงาน โดยเป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกเลือกใช้เพื่อรับรองระบบบริหารการดำเนินงานขององค์กรนั่นเอง

ทำไมต้องนำระบบ ISO 9000 มาใช้

เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันในการนำเสนอสินค้าและบริการมีอัตราการแข่งขันสูง นอกจากราคาและคุณภาพของสินค้ามีความสำคัญแล้ว ความเชื่อมั่นของหน่วยงานที่ผลิตสินค้าก็มีความสำคัญด้วยเช่นกัน ห้างสรรพสินค้าหรือการนำเข้าสินค้าจากบางประเทศได้การกำหนดคุณสมบัติของผู้ขายหรือผู้ผลิตต้องเป็นผู้ผลิตที่มีคุณภาพ เป็นที่น่าเชือถือได้ โดยหนึ่งในระบบคุณภาพเหล่านั้นก็คือ ระบบ ISO 9000 ที่จะทำให้องค์กรดำเนินงานอย่างมีคุณภาพ

นอกจากข้อกำหนดทางการค้าแล้ว การจัดทำระบบ ISO 9000 ยังช่วยให้ผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายในการทำงาน ประหยัดเวลาในการทำงาน ทำให้คุณภาพสินค้ามีความสม่ำเสมอ ลดของเสียที่เกิดจากความบกพร่องให้เหลือน้อยลง ลูกค้ามีความพึงพอใจในสินค้า สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรและได้เปรียบคู่แข่งขัน

ข้อกำหนดของระบบ ISO 9000

ชุดมาตรฐานของระบบ ISO 9001 ประกอบด้วยชุดมาตรฐาน 3 ชุด คือ
    ISO 9000 : คำศัพท์และคำนิยาม
    !SO 9001 :  ข้อกำหนด
    ISO 9004 : แนวทางเพิ่มประสิทธิภาพของการพัฒนา

โดยข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 9000 ประกอบด้วย 8 ข้อ
1.       ขอบข่าย
2.       มาตรฐานอ้างอิง
3.       คำศัพท์และคำนิยาม
4.       ระบบบริหารงานคุณภาพ
5.       ความรับผิดชอบด้านการบริหาร
6.       การจัดการทรัพยากร
7.       การผลิต/การบริการ
8.       การวัด การวิเคราะห์ และการปรับปรุง

องค์กรหรือสถานประกอบการประเภทไหนบ้างที่จะขอรับรองระบบ ISO 9000

องค์กรหรือสถานประกอบการทุกขนาดและทุกประเภทไม่เฉพาะภาคการผลิตเท่านั้นที่สามารถนำระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9001 มาประยุกต์ใช้ในองค์กรได้ ตัวอย่างเช่น มาใช้ในภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม อู่ซ่อมรถ โรงงานผลิตอาหาร โรงงานผลิตสินค้าและบริการ โรงพยาบาล หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานอื่นๆ ฯลฯ

ข้อมูลจาก

7.       https://www.gotoknow.org/posts/419862

ความคิดเห็น